Miễn phí vận chuyển nội thành: Đơn hàng 10 triệu trở lên
PHỤ TÙNG HONDA THĂNG LONG

Cấu tạo của hệ thống Turbo tăng áp

Bùi Xuân Đông 07/05/2021

          I. Turbo tăng áp là gì?

Hôm nay Phụ tùng ô tô Honda Thăng Long sẽ cùng các bạn tìm hiểu về hệ thống turbo tăng áp trên dòng xe Honda nói riêng và các dòng xe khác nói chung.

“Turbo Tăng áp” có tên gọi tiếng Anh là Turbocharger là một cụm từ dùng chung để chỉ các hệ thống nạp nhiên liệu cưỡng bức. Động cơ tăng áp có thể hiểu đơn giản là hệ thống nạp nhiên liệu để nén thêm không khí vào buồng đốt, và như vậy có thể đưa vào nhiều nhiên liệu hơn qua đó làm tăng công suất so với động cơ hút khí tự nhiên mỗi khi hỗn hợp đốt nổ trong xylanh.  

Đây là một sản phẩm được sử dụng để làm tăng sức mạnh cho hệ thống động cơ khá phổ biến hiện này, nó được trang bị cho các loại xe tải và xe ô tô giúp cho động cơ hoạt động mạnh mẽ giúp xe di chuyển một cách dễ dàng trên nhiều dạng địa hình hiểm trợ và khó khăn.

Xem thêm: Turbo tăng áp Honda CRV, CIVIC 1.5

           II.Cấu tạo của turbo tăng áp

 

Turbocharge gồm ba phần chính, ở giữa hệ thống là các vòng bi xoay quanh một trục. Mỗi đầu của trục được gắn với một tuốc bin nằm trong một hộp xoắn ốc (giống như vỏ ốc sên). Thông thường thì khí xả sẽ được dẫn đến một đầu quạt được gọi là turbine nhằm mục đích là tạo lực để quay trục và quay cái quạt thứ 2 theo hiệu ứng ngược lại được gọi là bộ nén. Turbocharge có thể xoay rất nhanh. Khi ôtô chuyển động thẳng đều trên đường, tuốc bin của turbocharge có thể “chạy không tải” ở tốc độ 30.000 vòng/phút. Nhấn ga và các tuốc bin này có thể tăng tốc lên từ 80.000- 100.000 vòng/phút do có nhiều khí xả nóng hơn được đẩy qua tuốc bin.

Nhìn chung thì các turbo tăng áp giống như một hệ thống sinh áp lực theo kiểu cưỡng bức, không khí sẽ được nén vào bên trong các hệ thống động cơ.

Xem thêm: Két làm mát turbo Honda Civic 1.5 2016-2020

        III. Nguyên lý hoạt động

Trong buồng đốt của động cơ, việc đốt cháy không chỉ bị giới hạn ở số lượng nhiên liệu được phun trực tiếp vào buồng đốt mà nó còn bị ảnh hưởng trực tiếp bởi lượng không khí pha trộn với lượng nhiên liệu cháy. Lúc đó cần một lượng không khí đi vào khoang nạp của hệ thống động cơ phải ở một mức áp lực cao để nhiên liệu có thể đốt cháy. Turbo tăng áp lúc này có tác dụng tạo một lượng khí nén nhất định cho động cơ. Khi khí được nén vào xi lanh, không khí nhiều hơn khiến lượng nhiên liệu vào động cơ cũng tăng. Điều này khiến xe khỏe hơn, vận hành linh hoạt hơn

Xem thêm: Két làm mát turbo Honda Civic 1.5 2016-2020

      IV. Ưu nhược điểm của hệ thống Turbo tăng áp

  1. 1.Ưu điểm

turbo tăng áp được đánh giá cao với tiết kiệm nguồn năng lượng bởi vận hành sử dụng năng lượng khí thải giúp tăng vòng tua máy quay, từ đó làm tăng sức mạnh cho động cơ.

Với turbo tăng áp thì công suất sẽ được nâng cao một cách tối đa mà không cần phải thay đổi kích thước, tiết kiệm diện tích nhưng vẫn đạt được công suất mong muốn.

Công suất động cơ khi được tích hợp thêm turbo tăng áp sẽ tăng từ 30 đến 40% so với hệ thống động cơ thông thường.

  1. 2. Nhược điểm

Khi sử dụng turbo tăng áp thì xét về kĩ thuật và chi phí thì buộc phải sử dụng các piston khỏe hơn để phục vụ cho sự hoạt động của máy, theo đó là hệ thống các cần đẩy và trụy khủyu cũng phải có sức mạnh tương đương để đảm bảo lượng công việc thực hiện được.

Động cơ turbo tăng áp thì lượng nhiệt sản sinh ra cũng nhiều hơn và góp phần khiến cho động cơ trở nên nóng hơn trong quá trình hoạt động, chính vì vậy vai trò làm mát của hệ thống tản nhiệt sẽ rất được chú ý đối với các hệ thống động cơ có trang bị turbo tăng áp.

Turbo tăng áp cần vận hành ở nhiệt độ và áp suất lớn nên sẽ ảnh hưởng đến độ bền

Sức mạnh vận hành phải phụ thuộc vào lượng khí thải

         V. Những lưu ý khi sử dụng động cơ turbo tăng áp

Hiện nay ở thị trường Việt Nam hãng Honda đang phân phối chính hãng hai dòng xe sử dụng động cơ turbo tăng áp là: CRV 1.5 Turbo đời từ 2018-2021 và dòng xe Civic 1.5 Turbo đời từ 2016-2021

Để đảm bảo tuổi thọ của Turbo tăng áp, xin chú ý những điều sau:

1/ Không cho động cơ hoạt động ở tốc độ cao hơn tốc độ cầm chừng sau khi khởi động động cơ 5 giây.

Sau khi khởi động động cơ, áp xuất nhớt bôi trơn chưa đạt đến mức cho phép. Sự hoạt động cửa turbo tăng áp sẽ làm hỏng các ổ đỡ.

2/ Không rú ga mạnh khi động cơ còn nguội.

Động cơ hoạt động khi còn nguội có thể gây kẹt ổ đỡ vì màng nhớt bôi trơn dễ bị phá vỡ.

3/ Trước khi dừng máy, để động cơ hoạt động ở chế độ cầm chừng trong 1 đến vài phút cho turbo tăng áp giảm dần nhiệt độ nhất là sau khi xe chạy tốc độ cao. Không tắt máy đột ngột khi động cơ đang chạy ở số vòng quay lớn.

Sau khi tắt máy, bộ Turbo còn quay thêm vài giây nữa và phát sinh nhiệt, ở nhiệt độ cao nếu động cơ không hoạt động, áp xuất nhớt bôi trơn giảm dẫn tới các chi tiết ổ đỡ dễ bị kẹt và hư hỏng.

4/ Khi động cơ không sử dụng trong thời gian dài, cần quay trục khuỷu động cơ nhằm tạo áp suất nhớt bôi trơn đều khắp các chi tiết động cơ.

Trong suốt quá trình động cơ không hoạt động, nhớt bôi trơn sẽ bị đặc lại không đủ điều kiện bôi trơn điều này sẽ làm hỏng ổ đỡ và các chi tiết Turbo.

Sau khi thay nhớt động cơ, quay trục khuỷu động cơ bằng tay quay một vài lần sau đó để chạy ở tốc độ cầm chừng trong vài phút.

Khi động cơ làm việc mà áp suất nhớt bôi trơn không đủ sẽ gây hư hỏng ổ đỡ và các chi tiết khác nhất là khi hoạt động ở tốc độ cao.

 

Note:

Sự phát triển của nghành công nghiệp ô tô ngày nay rất mạnh mẽ, kéo theo đó là sự bùng nổ của lĩnh vực kinh doanh, phân phối phụ tùng ô tô. Sự lựa chọn của khách hàng ngày càng trở nên đa dạng, phong phú. Nhưng chính sự đa dạng của thị trường đó lại mang đến những ẩn họa khôn lường. Ngày càng có nhiều vụ tai nạn thương tâm, không đáng có liên quan đến việc thay thế, lắp đặt phụ tùng giả, hàng kém chất lượng.

Thấu hiểu được điều đó, Phụ tùng Honda Thăng Long được thành lập với sứ mệnh mang đến quý khách hàng những sản phẩm phụ tùng ô tô Honda chính hãng; với chất lượng cao nhất, đáp ứng nhiều chỉ tiêu chất lượng quốc tế; tạo dựng uy tín, niềm tin với Quý khách hàng

Là đơn vị đi đầu trong lĩnh vực nhập khẩu, phân phối và kinh doanh Phụ tùng ô tô Honda chính hãng, chúng tôi mang đến cho Quý khách hàng phụ tùng ô tô chính hãng của những dòng xe Honda mới nhất, với giá cả cạnh tranh nhất. Được xây dựng dựa trên đội ngũ tư vấn nhiệt tình, am hiểu sâu sắc về kỹ thuật, nơi Quý khách hàng đặt trọn niềm tin.

PHỤ TÙNG HONDA THĂNG LONG
UY TÍN LÀM NÊN THƯƠNG HIỆU


Điện thoai: 04 66 58 77 88

Hotline: 0904.81.68.99 - 0979.490.366 - 0936.414.785 - 09345.13699

0868.652.096
 

http://www.phutunghondathanglong.vn/
 

http://www.phutungotohonda.net/
 

Email: hondathanglong@gmail.com

Bạn đang xem: Cấu tạo của hệ thống Turbo tăng áp
Bài trước Bài sau

Giỏ hàng

zalo
0979490366